Văn hóa công ty nhìn từ trại heo resort

0
293

Đầu tháng 2 vừa qua, tổ chức SGS đã cấp giấy chứng nhận ISO 9001:2008 và ISO 14001:2004 cho cơ sở chăn nuôi Lộc Phát, gồm hai trại chăn nuôi heo Lộc Ninh 1 và Lộc Ninh 2 (Huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước). Đây là 2 trại chăn nuôi hợp tác đầu tư giữa Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam và Công ty TNHH Lộc Phát. Đây cũng là hai trang trại chăn nuôi đầu tiên tại Việt Nam đạt cả hai chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về áp dụng hệ thống quản lý chất lượng và hệ thống quản lý môi trường.

IMG_3205
Hai chứng chỉ kép ISO 9001:2008 và ISO 14001:2004
Heo ở resort
Tháng 10 năm ngoái, chúng tôi có dịp ghé thăm trại heo Lộc Phát. Nằm sát biên giới giữa Việt Nam-Campuchia, trên mảnh đất cằn cỗi trải dài hàng chục km giáp ranh. Những người trong đoàn hôm đó, khi bước vào cổng trại heo, ai nấy đều không khỏi ngỡ ngàng trước không gian lãng mạn giữa những hàng cây kiểng uốn lượn xanh mướt cùng hệ thống kênh, ao đan xen với những khu nhà trại nhấp nhô giống hệt như một resort đúng nghĩa. Chủ nhân trại heo Lộc Phát, ông Nguyễn Trung Hiếu tiết lộ chỉ riêng chi phí để mua cây xanh tạo cảnh quan cho trang trại đã ngốn hết gần 4 tỉ đồng và mọi thứ ở đây đều được “lập trình sẵn, khách vào phải vệ sinh, tắm đủ thời gian quy định thì cánh cửa tiếp theo mới mở ra. Qua hai lần cửa thì đến phòng thay đồ…”.
Giới chăn nuôi heo chuyên nghiệp ở Việt Nam không ai lại không biết đến cái tên Jirawit Rachatanan, phó tổng giám đốc công ty C.P Việt Nam, người được ví như “kiến trúc sư trưởng” về thiết kế trại heo theo không gian hài hòa môi trường, con người và vật nuôi. Với cách làm trại heo như vậy (tỷ lệ cây xanh chiếm 2/3 diện tích), mọi thứ đều được vận hành tuần hoàn và không có khái niệm bỏ đi bất cứ thứ gì. Chẳng hạn, chất thải của heo được đưa vào hệ thống biogas để tạo gas cung cấp cho máy phát điện phục vụ lại cho trại (đáp ứng 30% nguồn điện của trại). Nước thải được đưa vào hệ thống tưới cho cây cối. Nhau thai từ heo hay heo con chết được làm thức ăn cho 3.600 con cá sấu nuôi tại trại. Tại các trại, còn có nhiều ao nuôi cá với sản lượng lớn.
“Resort” nuôi heo Lộc Phát
 Áp lực phải minh bạch
Mô hình nông nghiệp bền vững, hay nói rộng ra là kinh doanh bền vững ở bất cứ ngành nghề nào cũng đòi hỏi người thụ hưởng lợi nhuận phải có ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ không gian sống và lợi ích cho đối tượng liên quan trước khi nghĩ đến lợi ích cho riêng mình. Đây được coi là tiêu chí đánh giá văn hóa kinh doanh, hay vay hóa của từng công ty và thực tế tiêu chí này đã được xác lập từ rất lâu trên Thế giới. Cuối năm 2010, tổ chức Qũy động vật hoang dã thế giới (WWF) từng liệt cá tra Việt Nam vào danh sách đỏ-mức khuyến cáo không nên sử dụng vì vi phạm đến tiêu chí phát triển bền vững. Ngày nay, các nước Châu âu, Mỹ, Nga, Hàn Quốc…khi nhập khẩu cá tra Việt Nam, ngoài các yêu cầu về chất lượng, còn “soi” rất kỹ các vấn đề ảnh hưởng đến môi trường xung quanh trong suốt quá trình nuôi, chế biến xuất khẩu. Các chủ trại nuôi cá ở Việt Nam phải tuân thủ hệ thống quy trình nuôi thân thiện với môi trường. Họ phải xác lập cho được các chỉ tiêu nguồn nước thải không ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư; công nhân làm việc ở các ao nuôi và nhà máy phải được đối xử trong không gian làm việc tốt nhất, có đời sống ổn định. Hàng năm, các nước nhập khẩu hay các tổ chức môi trường đều có đoàn khảo sát, đánh giá, sau đó mới cấp chứng chỉ thông hành cho hàng hóa xuất khẩu. Loại giấy tờ này thường có ý nghĩa ngang bằng với các giấy chứng nhận chất lượng.
Công ty sẽ mai một, mất uy tín, thậm chí bị đào thải nếu xem thường các yếu tố phát triển bền vững. Một người bạn làm trong công ty giày, thương hiệu nổi tiếng có trụ sở tại Việt Nam kể mấy năm trước, một đoàn nhà báo quốc tế, trong đó có phóng viên các hãng CNN, BBC, Reuters xuống thăm một nhà máy gia công giày của công ty ở Củ Chi, TP. HCM. Mọi quy trình vận hành của nhà máy đều hoàn hảo. Nhưng các nhà báo phát hiện ra một chi tiết khó chấp nhận, đó là công nhân làm việc ở đây chỉ được trả lương tháng trung bình 100 USD/tháng-vừa bằng giá 1 đôi giày mà thương hiệu này bán cho người tiêu dùng. Tin được đăng lên, lập tức giá cổ phiếu của doanh nghiệp quay đầu giảm tức thì. Ở đây cho thấy, nhà đầu tư không chỉ quan tâm đến các chỉ số biên độ lợi nhuận mà còn luôn khắt khe với những lợi ích mà doanh nghiệp mang đến cho cộng đồng.
Học tính trung thực và chia sẻ
Trở lại câu chuyện trại heo resort của công ty C.P Việt Nam, nhiều lần tiếp xúc, ông Jirawit Rachatanan thường hay than thở các công ty chăn nuôi nước ngoài thường bị mang tiếng xấu là “đổ phế thải” vào Việt Nam. Lĩnh vực chăn nuôi, theo ông thừa nhận, là một trong những ngành tác động trực tiếp đến môi trường lớn nhất nếu nhà đầu tư không xử lý một cách khoa học, kỹ càng. Ngược lại, nếu đầu tư một cách bài bản, theo quy trình xử lý khép kín, các chất thải chăn nuôi có thể đem lại nguồn lợi to lớn, góp phần tạo cảnh quan môi trường, giảm giá thành, tăng lợi nhuận và đây là một trong những tiêu chí mà tập đoàn C.P Thái Lan đặt ra khi đầu tư ở bất cứ một quốc gia nào. Các tiêu chí đó hướng đến ba lợi ích, gồm lợi ích cho đất nước, cộng đồng, nhân viên và sau cùng mới đến công ty. “Công ty C.P. Việt Nam luôn đặt nhiệm vụ trọng trách trong việc đi đầu phát triển khoa học công nghệ chăn nuôi heo nhằm sản xuất thực phẩm an toàn cho xã hội đồng thời bảo vệ môi trường”, ông Jirawit tâm sự. Trang trại Lộc Ninh 1 và 2 là cơ sở chăn nuôi heo giống của Công ty C.P. Việt Nam đạt năng suất chăn nuôi tương đương các nước phát triển của châu Âu và Mỹ, với năng suất sinh sản hiện tại đạt 27 heo con cai sữa/nái/năm. Đây là một mô hình mẫu cho phát triển trang trại chăn nuôi heo tại Việt Nam. Tại đây còn có Trung tâm đào tạo chăn nuôi heo, giúp sinh viên các trường đại học, cao đẳng có điều kiện học tập và thực hành tất cả các quy trình kỹ thuật chăn nuôi heo từ sản xuất heo con cai sữa đến heo giống hậu bị xuất chuồng.
biogas electric
Hệ thống biogas trong chăn nuôi giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường đồng thời là nguồn nhiên liệu tái tạo có giá trị.
Có lần, kể câu chuyên trại heo resort cho một người bạn làm trong công ty dầu khí, thuộc tập đoàn dầu khí hàng đầu của Anh Quốc và Hà Lan. Bạn không bình luận nhiều đến khái niệm văn hóa công ty nhìn dưới góc độ trại heo kiểu mẫu, nhưng kể thêm câu chuyện về tiêu chí đánh giá ở công ty của mình. Trong văn hóa kinh doanh của công ty (áp dụng cho cả tập đoan), cấm nhân viên nhận quà, phong bì của khách hàng trị giá 20 USD; cấm trao, cho tiền cho mọi đối tượng liên quan đến công ty. Nếu bị phát hiện, quy định công ty xem đây là hình thức hối lộ và nghiễm nhiên, nhân viên bị đuổi việc. Công ty bạn đang kinh doanh mảng dầu nhớt, đối tượng khách hàng rộng khắp ở các tỉnh và thông thường, vào dịp lễ tết họ mang quà đến biếu cá nhân hoặc công ty và theo luật, tất cả đều…đưa về phòng lể tân kiểm tra. Quà trị giá dưới 20 USD thì được “khui” ra sử dụng chung, trên 20 USD trả lại khách hàng.
“Luật là luật, từng cá nhân hay tập thể phải tuân thủ, đây là môi trường giúp mình rèn luyện tính trung thực, bảo vệ lẽ phải”, bạn tự hào. Thêm một câu chuyện nữa, bạn kể: năm ngoái công ty in sổ ghi chép tặng khách hàng. Khoản này được chi vào “hỗ trợ kinh doanh”, nhưng cuối năm kiểm tra vẫn còn dư ra một ít sổ. Công ty có ý định phát cho nhân viên xài, nhưng nhân sự không cho vì vi phạm luật chi tiêu. “Bàn đi bàn lại, nếu đưa cho khách hàng thì sợ bị mang tiếng sổ củ, đem từ thiện cũng không được vì biết hạch toán hóa đơn như thế nào, cuối cùng mọi người nghĩ chắc phải nghiền ra làm giấy vụn”, bạn cười.
Xác lập văn hóa công ty là điều tiên quyết mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải hướng đến. Mỗi công ty có một văn hóa riêng trên cơ sở các tiêu chí, quy định để hướng đến và doanh nghiệp không thể thành công nếu bỏ qua các tham chiếu về cộng đồng, về môi trường.

Hoàng Bảy – Theo Cp.com.vn

Đọc Thêm :   VÌ EM LÀ CON GÁI KỸ THUẬT SACOTEC